innoOK Member Card
เมษายน 21, 2014, 07:06:35 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: SMF - Just Installed!
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: คอลัมน์ นวัตกรรม: โปรตีนนมมะพร้าวผง  (อ่าน 1193 ครั้ง)
administrator
Administrator
User

ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 889


« เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2012, 11:32:01 AM »

คอลัมน์ นวัตกรรม: โปรตีนนมมะพร้าวผง   
 
โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 07 กรกฎาคม พ.ศ. 2555
 
          ...เอสกิโม

          จากความสำเร็จในฐานะผู้บุกเบิกผลิตภัณฑ์น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์รายแรกๆ ของไทย ล่าสุด บริษัท เอิร์ธบอร์น ได้คิดไอเดียต่อยอดเพิ่มมูลค่า และขยายไลน์ผลิตภัณฑ์ให้หลากหลายมากขึ้น เพื่อเสริมจุดแข็งให้กับสินค้า ด้วยการสร้างนวัตกรรมใหม่ให้แก่น้ำมันมะพร้าว โดยนำมาแปรรูปจากรูปแบบเดิมให้เป็นผลิตภัณฑ์ด้านอาหาร แต่ยังคงคุณประโยชน์จากน้ำมันมะพร้าวออร์แกนิก100% ภายใต้แบรนด์ AgriLife

          พิสิษฐ์ วีระไวทยะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอิร์ธบอร์น กล่าวว่า เดิมบริษัททำธุรกิจเกี่ยวกับการสกัดน้ำมันมะพร้าวมาก่อน ซึ่งก็ถือว่าเป็นรายแรกๆ ของประเทศไทย ที่หันมาบุกเบิกตลาดนี้ จนถึงขั้นส่งออกไปตลาดต่างประเทศได้ และด้วยความที่บ้านอยู่ใน อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ที่เป็นแหล่งวัตถุดิบมะพร้าวจำนวนมาก ก็มาคิดว่าจะนำมาต่อยอดเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ จึงมาตกผลึกอยู่ที่แปรรูปเป็นโปรตีนนมมะพร้าวผง ที่จัดอยู่ในกลุ่มอาหารเพื่อสุขภาพเพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าโดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่แพ้โปรตีนจากนมวัว

          ด้วยโอกาสที่มองเห็น ประกอบกับกระแสสุขภาพที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ จึงตัดสินใจลงทุนเบื้องต้นกว่า 2 ล้านบาท สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์น้ำมันมะพร้าว เริ่มต้นจากศึกษางานวิจัยที่มีอยู่เดิม ผนวกกับเรียนรู้ด้วยตัวเองขอคำแนะนำจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จนได้น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ผลิตโดยกระบวนการสกัดเย็น แต่กว่าจะออกสู่ตลาดก็ใช้เวลาพัฒนาผลิตภัณฑ์อยู่ถึง 2 ปี

          เทคโนโลยีการแปรรูปต่างๆ เป็นการทำงานร่วมกับหน่วยงานผู้เชี่ยวชาญ โดยเฉพาะสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) มีจุดเด่นที่ผลิตภัณฑ์แปรรูปต่างๆ ยังคงรักษาคุณประโยชน์ของน้ำมันมะพร้าวไว้ครบถ้วน

          วัตถุดิบทั้งหมดปลูกโดยเกษตรอินทรีย์ ปราศจากสารเคมีใดๆ ทั้งสิ้น ช่วยรับประกันด้านความสะอาดปลอดภัย รวมถึงมะพร้าวที่ปลูกด้วยวิธีธรรมชาติจะมีกลิ่นหอมกว่าปลูกด้วยเคมี จึงเหมาะที่จะนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาหารต่างๆ

          พิสิษฐ์ กล่าวว่า ปัจจุบันผู้บริโภคส่วนใหญ่ รู้สรรพคุณของน้ำมันมะพร้าวกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว จึงเน้นที่คงคุณประโยชน์พื้นฐานไว้เหมือนเดิม แต่เพิ่มเติมด้วยความเชื่อมั่น ความแปลกใหม่ของผลิตภัณฑ์ ขายภายใต้แบรนด์ตัวเอง มีจุดเด่นทั้งด้านคุณภาพ เทคโนโลยีการผลิตทันสมัยแหล่งวัตถุดิบที่ควบคุมได้แน่นอน รวมกันจะทำให้การผลิตได้มาตรฐานคงที่ ช่วยสร้างแบรนด์ที่ผู้บริโภคประทับใจและไว้ใจ

          จากจุดเริ่มต้นในวันนั้น ทำให้วันนี้ บริษัท เอิร์ธบอร์น สามารถขยายตลาดโปรตีนนมมะพร้าวผงส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกาได้แล้ว จากเดิมที่ส่งขายเฉพาะน้ำมันมะพร้าวเท่านั้น และมีแผนที่จะขยายตลาดไปประเทศในกลุ่มอาเซียน เช่น สิงคโปร์และมาเลเซียด้วย

          แม้ว่าปัจจุบันบริษัทจะเน้นตลาดส่งออกต่างประเทศเป็นหลักถึง 70% ในลักษณะเป็นผู้รับจ้างผลิต (โออีเอ็ม) จนเป็นผู้ผลิตที่มียอดส่งออกสูงติดอันดับ 1 ใน 3 ของประเทศแต่ในช่วงที่ผ่านมาก็หันมาทำการตลาดภายในประเทศมากขึ้น ภายในแบรนด์ "AgriLife" ของตัวเอง

          ขณะที่ตัวผลิตภัณฑ์โปรตีนนมมะพร้าวผงนั้น บริษัทมีแผนที่จะทำการตลาดและวางจำหน่ายในประเทศไทยช่วงเดือน ก.ย.นี้ โดยช่องทางตลาดในประเทศจะวางขายตามห้างสรรพสินค้าระดับบนต่างๆ เนื่องจากมีกลุ่มลูกค้าเป็นกลุ่มคนที่รักษ์สุขภาพและผู้ที่แพ้โปรตีนจากเนื้อสัตว์ เพื่ออาหารเสริมทางเลือกให้ลูกค้ากลุ่มนี้เพราะปัจจุบันในตลาดมีแค่โปรตีนจากถั่วเหลือง ธัญพืช และนมวัวเท่านั้น

          ด้านเป้าหมายรายได้จากผลิตภัณฑ์โปรตีนนมมะพร้าวผงที่จะเริ่มวางจำหน่ายในประเทศช่วงเดือน ก.ย.นี้ พิสิษฐ์ ขอตั้งเป้าไว้แค่ 5 ล้านบาท/ปี เพราะยอมรับว่ายังไม่เป็นที่รู้จักในตลาดเมืองไทยมากนัก แต่ในอนาคตจะมีการทำตลาดผ่านสื่อต่างๆเช่น นิตยสารเพื่อสุขภาพอินเทอร์เน็ตและโซเชียลเน็ตเวิร์กอย่างเฟซบุ๊กเพื่อให้เป็นที่รู้จักของตลาดมากขึ้น

          สำหรับแผนธุรกิจในอนาคตคือ ต้องการเพิ่มสัดส่วนขายในแบรนด์ของตัวเองให้สูงขึ้น ใช้กลยุทธ์ออกผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปใหม่ต่อเนื่องเพื่อขยายกลุ่มผู้บริโภครวมถึงการเปิดร้านของตัวเอง สำหรับขายผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปจากน้ำมันมะพร้าวครบวงจร มีทั้งแบบพร้อมกิน เช่น เครื่องดื่ม ไอศกรีม และเบเกอรี และผลิตภัณฑ์ซื้อกลับบ้าน เช่น แป้งมะพร้าว โปรตีนชงพร้อมดื่ม แยม คุกกี้ และโยเกิร์ต

          นับเป็นผู้บริหารรุ่นใหม่ไฟแรงที่กล้าคิด กล้าทำ กล้าลงทุนก่อน ในขณะที่ยังไม่มีคนหันมาเล่นในตลาดนี้มากนัก จึงเป็นโอกาสที่จะขยายฐานตลาดได้อีกมาก เพราะรสชาติสรรพคุณของน้ำมันมะพร้าว กับกระแสรักษ์สุขภาพ น่าจะเป็นที่ถูกใจของลูกค้าได้ไม่ยาก

          สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-714-1167 แฟกซ์02-658- 3846 หรือ info@earthborn.co.th
 
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.13 | SMF © 2006-2009, Simple Machines LLC Valid XHTML 1.0! Valid CSS!